Hỗ trợ trực tuyến
Bán hàng 01

Bán hàng 01

Điện thoại bàn : 02437480028

Điện thoại bàn : 0906 288 069

Bán hàng 02

Bán hàng 02

Điện thoại bàn : 024 3511 5838

Điện thoại bàn : 0906 288 069

Hotline Hỗ trợ

Hotro1900 636 798

Quảng cáo

Cảnh báo va chạm trên không giữa máy bay Vietnam Airlines và VietJet Air

(Dân trí) - Do đặt nhầm đồng hồ nên phi công của Vietnam Airlines cho chuyến bay VN1203 hạ độ cao sai quy trình khi máy bay của VietJet Air đang bay ngược chiều. Sự cố uy hiếp cao về an ninh an toàn hàng không này vừa xảy trong vùng thông báo bay (FIR) Hồ Chí Minh.

 Thời điểm xảy ra sự cố là 8h17 (giờ UTC), tức 15h17 (giờ địa phương) hôm 7/8. Chuyến bay VN1203 đang bay trong vùng FIR Hồ Chí Minh được kiểm soát viên không lưu cấp huấn lệnh cho xuống mực bay FL320 (32.000 feet). Lúc này, chuyến bay VJ3258 của VietJet Air trong cùng vùng FIR đang bay ngược chiều ở mực FL310 (31.000 feet).

Quá trình điều hành bay, kiểm soát viên không lưu đã thông báo đầy đủ thông tin chuyến bay VJ3258 trong vùng FIR cho tổ bay VN1203 của Vietnam Airlines, tuy nhiên sau đó tổ bay Vietnam Airlrines đã giảm độ cao xuống mực bay FL300 mà không có huấn lệnh của kiểm soát viên không lưu.

Cảnh báo va chạm trên không giữa máy bay Vietnam Airlines và VietJet Air

Cảnh báo va chạm trên không giữa máy bay Vietnam Airlines và VietJet Air
Hệ thống cảnh báo va chạm đã được kích hoạt khi máy bay Vietnam Airlines với VietJet Air bay cùng độ cao và ngược chiều trong vùng FIR Hồ Chí Minh hôm 7/8

Việc hạ độ cao của tổ bay VN1203 đã dẫn tới mất phân cách giữa máy bay Vietnam Airlines và VietJet Air, làm kích hoạt hệ thống cảnh báo va chạm TCAS. Sau đó, 2 máy bay này đã thực hiện theo khuyến cáo của hệ thống cảnh báo va chạm TCASRA.

Ngày 8/8, Cục Hàng không Việt Nam đã quyết định thành lập Đoàn điều tra sự cố hoạt động bay đối với chuyến bay VN1203 và VJ3258. Đoàn điều tra đã thu thập, tổng hợp và phân tích dữ liệu, triệu tập các thành phần liên quan và tổ chức họp về sự cố, xem xét đánh giá mức độ nghiêm trọng của sự cố.

Cục Hàng không Việt Nam đánh giá đây là sự cố vi phạm tiêu chuẩn phân cách tối thiểu giữa các máy bay, uy hiếp cao về an toàn hoạt động bay. Cự ly ngắn nhất khi 2 máy bay của Vietnam Airlines và VietJet Air cùng độ cao ở tầm bay FL310 là 63NM, phân loại mức độ sự cố là loại C.

Nguyên nhân xảy ra sự cố là do tổ lái chuyến bay VN1203 của Vietnam Airlines đã nhầm lẫn khi đặt đồng hồ giảm độ cao. Thay vì đặt độ cao 32.000 feet thì tổ lái này lại đặt giảm độ cao không xác định.

Căn cứ vào tính chất sự việc, Cục Hàng không đã có các biện pháp xử lý những cá nhân liên quan. Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam đã tước quyền sử dụng giấy phép nhân viên hàng không không thời hạn đối với cơ trưởng và cơ phó thực hiện chuyến bay VN1203 của Vietnam Airlrines, yêu cầu huấn luyện lại các quy trình khai thác tiêu chuẩn theo quy định. Ngoài ra, tổ lái này cũng bị xử phạt vi phạm hành chính vì hành vi điều khiển máy bay không vi phạm quy tắc bay, phương thức bay, thực hiện nhiệm vụ không đúng quy trình công việc và quy trình phối hợp gây uy hiếp an ninh an toàn hàng không.

 

Nguồn : dantri.com.vn/xa-hoi/canh-bao-va-cham-tren-khong-giua-may-bay-vietnam-airlines-va-vietet-air-930797.htm

BQT website : Seabig.vn

Ngày gửi : 8/15/2014 11:14:42 AM

Công Ty TNHH Seabig Việt Nam

Trụ sở chính: Số 01+7a, nhà D10 Nguyễn Xiển, P.Kim Giang, Q.Thanh Xuân, Hà Nội.

Địa chỉ giao dịch: 391 - Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội

Điện thoại : 024.3755 8857 - 024.3748 0028 - 024.3990 9297

Fax : 04.3511 5838 Hotline : 1900 636 798

Giấy chứng nhận ĐKDN số : 0105956762 Ngày cấp: 30/07/2012

Loại giấy phép/chứng nhận: Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội

Email :Seabig.vn@gmail.com - Website: www.Seabig.vn